2605311 PRIN MKTG
วิชา หลักการตลาด (PRIN MKTG)
รหัสวิชา 2605311
คณะ พาณิชยศาสตร์และการบัญชี (ภาควิชาการตลาด)
สถานที่ ตึกคณะบัญชี
Review:
วิชานี้อาจเป็นหนึ่งในวิชาที่จะมีประโยชน์มากในชีวิตประจำวันของน้องเลยก็ว่าได้ เพราะว่าสิ่งที่เรียกว่าการตลาดนั้นแทรกซึมอยู่ทุกที่ พวกรีวิวเจนเอ็ดก็จัดว่าเป็นการตลาดส่วนหนึ่งเหมือนกันนะ วิชานี้เรียนเกี่ยวกับเรื่องทั้งฝั่งของผู้ผลิต เช่น การสร้างแบรนด์ การตั้งราคา แนวทางการสนับสนุนการตลาด รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคด้วย ซึ่งการให้คะแนนวิชานี้จะแตกต่างกันออกไปตามอาจารย์ผู้สอนแต่ละตอนเรียน (ตามปีที่พี่เรียนนะ) โดยจะแบ่งคะแนนออกไปเป็น 3 ส่วน คือ สอบกลางภาคและปลายภาค (ปรนัยจ้า) โดยจะให้อาจารย์ในแต่ละตอนเรียนออกข้อสอบคนละ 1 บท ประมาณ 10 ข้อต่อบท และรายงานกลุ่ม (5-10 คน) 1 ฉบับ โดยรายงานจะให้เราวิเคราะห์แบรนด์ที่กลุ่มสนใจตามเนื้อหาที่อาจารย์สอน ซึ่งไม่ยากมากจนเกินไป ส่วนการอ่านหนังสือเตรียมสอบสามารถอ่านได้จากชีทเรียนและฟังตัวอย่างจากอาจารย์เยอะ ๆ เพราะตัวอย่างจะทำให้เราเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้นและช่วยในการทำข้อสอบได้ดีมากขึ้น สิ่งที่น้องจะได้จากการเรียนวิชานี้ คือ ได้รู้จักแนวทางที่น่าสนใจของแบรนด์ต่าง ๆ มากขึ้นเพราะตัวอย่างล้นมากและน่าสนุก และที่สำคัญคือทักษะการวิเคราะห์ วิชานี้ไม่ได้สอนให้น้องจำไปใช้เสียทีเดียว แต่จะฝึกให้เราวิเคราะห์และมองเกมของผู้ผลิตและผู้บริโภคให้ขาดเพื่อที่จะทำให้น้องสามารถขายแบรนด์ได้ต่อไป สรุปสั้นๆ ถ้าใครอยากเรียนวิชาที่มีประโยชน์และใช้ได้จริง พี่แนะนำวิชานี้เลย (การตลาด เหมือน จิตวิทยาสังคมแบบประยุกต์ด้วยแหละ)
By Jin psy#13
(เค้าเรียนตั้งแต่ปี56 เหมือนกับว่าจะเปลี่ยนไปเยอะเลย ใครพึ่งเรียนมาอัพเดทหน่อยยย) เรียนหน้าที่ของการตลาด ระบบและประเภทของการตลาด การส่งเสริมการตลาด แต่ละเซคจะเรียนเนื้อหาเหมือนกันแต่ชีทอาจไม่เหมือนกันบ้าง เซคที่เราเรียนเป็นชีทภาษาอังกฤษล้วน แต่อ.อธิบายเป็นภาษาไทย และเข้าใจง่าย ข้อสอบปรนัยทั้งหมดเรียนจดเลคเชอร์เฉยๆ และมีงานนิดหน่อย น้อยมากๆ
วิชานี้ถ้าหวังเก็บเอบอกเลยว่ายาก ตัดเกรดแค่ในเซค (ซึ่งจะมีหมอและวิศวะปีสูงๆเยอะเป็นคู่แข่ง) แนะนำสำหรับคนที่อยากเรียนจริงๆมันจะสนุกมากๆ อ.จะชอบยกตัวอย่างการตลาดของแบรนด์ดังๆในห้องเรียน ซึ่งมักจะออกสอบ